Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Quý trọng sự đoan chính


Quý trọng sự đoan chính   
Giảng vào ngày 23-11-2013

Con nguyện thực tập bảo vệ tiết hạnh cho bản thân con và người khác bằng cách không sống thử, không quan hệ tình dục trước hôn nhân, không quan hệ bất chính với người không phải là vợ hay là chồng của mình.
Dù nam, nữ hay người đồng tính, con quý trọng sự đoan chính, hạnh phúc gia đình và bảo vệ từng tế bào của tổ tiên trong cơ thể.
Con biết thực tập cho thân tâm khỏe mình thì gia đình và xã hội khỏe mạnh cho nên con nguyện luôn điều phục con được trong sạch, lựa chọn sống trong môi trường trong sạch và tiếp xúc với các phương tiện trong sạch.

Thân thể này có thể được xem là đền thờ tâm linh, nên mình biết lợi dụng thân thể để thực tập con đường giải thoát. Muốn thực tập con đường giải thoát thì phải kiểm soát cho được năng lượng tình dục. Chúng sinh hữu tình, vẫn còn ăn uống, thì năng lượng tình dục vẫn sản sinh ra, là chuyện bình thường. Trong tất cả các loại ái dục thì ham muốn tình dục có sức lôi kéo mạnh nhất, khó kiểm soát nhất. Năng lượng tình dục sai sử mình dễ hơn những dạng năng lượng khác và mình khổ về điều này này nhiều hơn những ham muốn khác. Có bài kệ tắm như sau:

Hãy nhìn vào thân thể
Cha mẹ đã cho ta
Giữ gìn thân ngọc ngà
Tiếng thơm sẽ bay xa
.

Thân thể là do ba mẹ trao truyền. Trong ba mẹ có ông bà và tổ tiên. Cơ thể mình là sự tiếp nối của hằng hà sa số ông bà và tổ tiên, ngoài ra còn có sự đóng góp của môi trường, các loài động thực vật, khoáng vật. Nói cách khác, đất mẹ đã giang tay nuôi nấng thân thể mình. Một trong những cách trả hiếu hay nhất là bảo vệ thân thể cho gia đình huyết thống. Đối với  gia đình tâm linh, thân thể được xem là đền thờ.

Khi tái sinh vào những cõi khổ như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh… thì khó tu lắm bởi vì phải chịu nhiều nghiệp báo khổ. Dù sinh lên cõi trời thì vẫn khó tu vì hưởng nhiều phước báu tốt. Chỉ có sinh làm người là thuận lợi hơn cả trong việc tu tập. Lợi dụng thân thể để thực tập con đường hạnh phúc, thực tập tươi mát đem lại niềm vui thực sự cho hiện tại và tương lai. Biết bảo vệ thân thể cho những người khác cũng là bảo vệ thân thể và tiết hạnh của mình. Đơn giản, mình và người kia có sự tương tức với nhau.

Không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân. Cha mẹ ông bà sinh ra mình nên họ có quyền đối với mình. Nam nữ quen nhau, yêu thương nhau mà chưa được sự đồng ý cho phép của ông bà và cha mẹ, chưa có làm lễ báo cáo với tổ tiên thì chưa nên ăn nằm với nhau. Nếu hành động tự tiện thì mình đã tước đi quyền làm ba mẹ, quyền làm ông bà, quyền làm tổ tiên của bề trên rồi.
Nếu thương thân thể mình thì cũng phải thương ông bà, ba mẹ, tổ tiên bên trong. Thương như vậy thì mình tôn trọng quyền của người lớn. Người lớn cho phép, gia đình hai bên đồng ý, lễ thành hôn được tiến hành thì mới có thể nói đến vấn đề quan hệ tình dục. Thời đại này có một lối sống tình dục trống không, tiếng Anh gọi là empty sex. Có những người chỉ mới quen nhau vài tiếng đồng hồ thôi là có thể quan hệ tình dục. Cách quan hệ tình dục không có tình cảm đó được một số bộ phận cổ súy, là minh chứng sự xuống cấp của đạo đức tiết hạnh.

Việt Nam là một trong những nước có nạn nạo phá thai lớn nhất khu vực. Nhìn thấy những hậu quả không đáng có nên phải quyết tâm bảo vệ tiết hạnh cho bản thân, cho người mình yêu thương. Một tình yêu đích thực là một tình yêu biết lắng nghe, chia sẻ và gìn giữ cho nhau. Đã nói tới tình yêu thì không thể không nói tới tình dục nhưng tình dục không thể và không phải là tình yêu, bằng chứng là những người không hề thương nhau gì cả nhưng vẫn có thể quan hệ tình dục với nhau.

Một cặp vợ chồng có đứa con khoảng 5, 6 tuổi. Bạn bè tới chơi thì họ mới dẫn đứa con ra để trình diễn. Cặp vợ chồng hỏi:
Thương ba mẹ, thương ông bà thì con để ở đâu?
Do đứa trẻ được người lớn dạy dỗ nên trả lời thông suốt :
Thương ông bà cha mẹ con để ở trên đầu.

Với người Việt Nam, đầu là nơi cao nhất, thiêng liêng nhất, được sử dụng để thờ ông bà ba mẹ. Cơ thể cũng có những vùng rất thiêng liêng, được gọi là vùng Tử Cấm Thành, tức là nội bất xuất ngoại bất nhập. Nếu chưa phải hay không phải là vợ chồng của nhau thì mình không cho phép người khác tiếp xúc, nhìn thấy hay làm tổn hại tới vùng Tử Cấm Thành.

Không quan hệ bất chính với người không phải là vợ hay là chồng của mình. Là bạn gái, bạn trai, vị hôn thê, vị hôn phu thì yêu nhau nhiều cách mấy nhưng chưa thành hôn tức là chưa phải là vợ hay là chồng của nhau thì vẫn chưa thể quan hệ tình dục, đây là cách thương đúng đắn. Khi đã là vợ chồng thì phải chung thủy, không màng tới những “cục vàng” bên ngoài. Tại vì “vàng” đó không đánh đổi được cái nghiệp của mình. Chấm dứt việc ngoại tình. Ngoại tình là đã tạo những nghiệp xấu. Trong kiếp hiện tại mình có một người vợ ngoại tình và mình rất khổ đau vì trong kiếp quá khứ mình cũng đã từng ngoại tình hoặc làm những hành vi tương tự.

Muốn giữ được sự êm ấm trong gia đình thì nhất quyết phải giữ nghĩa tào khang và hạnh chung thủy. Không có gì đẹp bằng hạnh chung thủy, nghĩa tào khang, tình chồng nghĩa vợ. Nghèo mà có thủy chung, có hạnh phúc còn hơn là giàu tiền bạc nhưng không có thủy chung, không có hạnh phúc.

Dù là nam, nữ hay người đồng tính, con quý trọng sự đoan chính, hạnh phúc gia đình và bảo vệ từng tế bào của tổ tiên trong cơ thể. Giới này có thêm người đồng tính vì giờ có người đồng tính nam, người đồng tính nữ, người lưỡng tính, người chuyển đổi giới tính. Người đồng tính vẫn nên thực tập gìn giữ giới này.

Bây giờ văn hóa sống thoáng, sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân được cổ xúy và nó gây khổ đau cho không biết bao nhiêu người. Mình bị sai sử bởi những ý niệm cô đơn, muốn sống thử với ai đó để tạm thời xua tan nỗi cô đơn khi sống xa gia đình. Tình dục là có sức lôi kéo mạnh mẽ nhất, dẫn tới nhiều khổ đau và hệ lụy nhất. Giữ giới là để bảo vệ hạnh phúc và bảo vệ tự do đích thực.

Con cái là thế hệ tiếp nối của mình. Không phải lúc người phụ nữ mang thai hay chuẩn bị mang thai mới giữ gìn sức khỏe và tiết hạnh mà phải giữ gìn trước đó vì những yếu tố làm cha làm mẹ đã có sẵn ở trong mình. Từ khi mình sinh ra, yếu tố làm cha làm mẹ đã có sẵn cho nên giữ gìn con của mình là giữ gìn bản thân trong một quá trình.

Bảo vệ từng tế bào của tổ tiên trong cơ thể. Chúng ta thường trả hiếu bằng cách ở gần bên, chăm sóc và cung phụng vật chất cho ba mẹ. Cách này là tốt nhưng có cách, theo đức Phật, tốt hơn là bản thân tu tập cho đến khi giải thoát. Chưa giải thoát thì vẫn còn phiền não, và những người xung quanh có thể phải lo cho phiền não của mình, trong đó có ba mẹ. Có thể giải thoát bằng hạnh phúc tự thân thì ba mẹ không còn lo cho mình nữa và mình quay lại chia sẻ phương pháp thực tập, giúp ba mẹ cùng giải thoát. Níu kéo ba mẹ bằng sự phụng dưỡng, tài sản vật chất thì không hay bằng.

Con biết thực tập cho thân tâm khỏe mạnh thì gia đình và xã hội khỏe mạnh.  Bị ái dục sai sử thì mình khổ vô chừng. Ngồi thiền, mình bị hình ảnh ái dục tấn công. Người yêu cũ xuất hiện trong tâm, ám mình từ tháng này qua tháng nọ, như sợi dây oan trái, bắt bắt mình phải nghĩ tới, nhớ nhung, dằn vặt, mệt mỏi và chạy theo những tiếng gọi hoang dã như vậy. Ái dục là sự hoang dã ở trong mình.

Tình yêu dính mắc cũng là một thứ nội kết. Ngày xưa khi vua Panesadi thấy một người phụ nữ đã có chồng, đứng chơi ở lầu bảy. Người phụ nữ xinh đẹp làm rúng động tâm can vua. Tối đó vua ăn không ngon, ngủ không yên. Sau nhiều ngày chịu không nổi, nhà vua tới chia sẻ với Phật. Đức Phật kể cho ông câu chuyện:

Ngày xưa có bốn người con trai là bạn bè của nhau, đều là con của những phú ông trong thị trấn nọ. Giàu có và không trò ăn chơi nào chưa nếm trải nên nghĩ ra trò đi dụ dỗ vợ của người khác ăn nằm với mình cho vui. Sau này họ chết bị đọa xuống địa ngục, sinh ra ở một nơi như núi lửa, ngoi đầu lên họ tính mở miệng đọc một câu kệ nhưng không thể được vì nghiệp ác liền đẩy họ xuống lại miệng núi lửa và phải chịu đau khổ như vậy không biết bao nhiêu kiếp vì tội tà dâm.

Đức Vua nghe câu chuyện, cảm thấy sợ hãi:
Bạch Đức Thế Tôn, con chỉ mới suy nghĩ ngoại tình với vợ của người ta thôi mà con đã thấy khổ sở, mất ăn mất ngủ mấy ngày đêm rồi, thậm chí con từng lên kế hoạch giết chồng người ta.  Nếu như mà suy nghĩ này dẫn tới hành động thì con không biết con sẽ phải chịu khổ như thế nào. Giờ con đã biết con sai, con phải dừng lại thôi.

Thực tập giới này giúp cho gia đình khỏe mạnh, xã hội khỏe mạnh. Tình trạng ly dị xảy ra do ngoại tình rất cao. Những nguyên nhân khác dẫn tới ly dị không nhiều bằng ngoại tình. Ngoại tình, đập vỡ nghĩa tào khang, không màng lòng chung thủy khiến con người không thể hàn gắn làm hạnh phúc tan vỡ. Xã hội có quá nhiều hạnh phúc tan vỡ không thể là xã hội khỏe mạnh.

Nói về tội hiếp dâm, đối tượng hiếp dâm ngày càng trẻ hóa, đối tượng bị hiếp dâm cũng vậy. Trẻ em 5 - 6 tuổi cũng bị xâm hại. Tội lỗi đau lòng này do tâm tà dâm sai sử.

Trong đời sống hôn nhân, tôn trọng thân thể mình thì cũng phải tôn trọng thân thể của người hôn phối. Thay quần áo cũng phải có ý tứ, không thay trước mặt người kia. Có người xem thường thân thể người hôn phối và có những cách quan hệ mang tính cuồng dâm. Đó là sự hành hạ thì cho dù là vợ chồng thì cũng phạm vào giới tà dâm. Đừng nói rằng chỉ quan hệ với vợ hoặc chồng thì không có tội nhưng cuồng dâm cũng là tội đấy. Làm tổn thương thân thể người khác về mặt tình dục cũng phạm vào giới tà dâm.

Cho nên con nguyện điều phục con trong sạch. Phật dạy: Đoạn âm không bằng đoạn tâm. Nhìn thấy một cô gái đẹp hay đối tượng đẹp, mình khéo léo hơn trong việc thực tập thì không cần quay mặt đi. Ái dục khởi lên thì nhận biết và niệm ái dục đó. Thực tập quán cửu tưởng để diệt trừ ái dục. Không cần phải bịt mắt, bịt mũi, bịt tai để diệt trừ ái dục. Không nhìn, không nghe, không thấy nhưng tâm không được điều phục thì vẫn bị ái dục sai sử như thường. Vấn đề là tâm chứ không phải con mắt. Nếu móc mắt ra mà tâm chưa điều phục được thì vẫn chưa trong sạch tí nào. Đức Phật dạy đoạn sắc hay đoạn âm không bằng đoạn tâm là vậy.

Lựa chọn sống trong môi trường trong sạch. Sống trong một cộng đồng có nhiều người phạm giới, hãy dũng cảm đi ra khỏi gia đình đó. Chơi với những người bạn chuyên xúi dục mình phạm giới, hãy dũng cảm cắt đứt quan hệ với đám bạn đó. Thực tập vững vàng thì sống ở đâu cũng được, vẫn có thể tiếp xúc với gia đình và những người bạn đó. Còn yếu thì không nên sống trong môi trường như vậy. Phúc đức lớn nhất là biết gần gũi và học hỏi từ những người tu, bậc thiện tri thức và tránh xa kẻ xấu ác. Chưa đủ năng lực để chuyển hóa người xấu ác thì tạm thời tránh xa họ ra. Đừng làm anh hùng như thế này: Tôi phải gần gũi để chuyển hóa họ. Sức chưa đủ thì không làm được đâu,  nhiều khi tạo điều kiện cho họ làm việc xấu. Nếu không thích người tu, họ sẽ hại mình.

Và nên tiếp xúc với các phương tiện trong sạch. Bây giờ trên phương tiện truyền thông có quá nhiều hình ảnh kích dục, bạo động, xúi mình phạm giới. Phải là người tiêu thụ thông minh, tức là tiêu thụ có chánh niệm. Sử dụng các phương tiện có chánh niệm, tránh được những con thủy quái, không để nó lôi kéo mình vào thế giới ảo của ma dục.

Mở chiếc máy vi tính
Vào thế giới bao la
Tâm phải nhìn cho ra
Đâu là thù là bạn.

Sử dụng Internet, mình nên đọc bài kệ này. Dùng Internet để tham khảo Phật Pháp, đọc kinh sách, nghe pháp thoại và trao đổi kinh nghiệm thực tập. Không nên lợi dụng Internet để than thở, tán gẫu, bông đùa…

Vào quân ngũ, mình vẫn có thể thực tập. Trước khi ăn, mình thực tập. Tổ chức cho ăn đồ mặn thì mình nguyện cho chúng sinh bị giết thịt được siêu thoát. Mình có thể rải tâm từ, tụng thầm giới trước khi đi ngủ, đọc Kinh Từ bi cầu nguyện cho hòa bình tại Việt Nam. Chia sẻ phước báu cho người khác thì mình vẫn có thêm phước. Đi vào nơi khó tu nhất vẫn có thể tu được là rất giỏi. Hãy nhớ là tu trong mọi hoàn cảnh. Vô chùa tu thì có nhiều thuận lợi, nhưng không phải chùa nào cũng là nơi tu đích thực, nên  phải hết sức cẩn thận và phải ứng dụng sự thực tập của mình mọi lúc mọi nơi.

Đã đi vào con đường tu tập thì nên kiểm soát năng lượng tình dục và không nên thủ dâm. Có một giới là không cố ý làm xuất tinh. Còn ăn uống nên năng lượng tình dục còn sinh ra. Là cư sĩ, mình vẫn hãy thực tập giảm thiểu từ từ cho tới khi không cần thiết phải thủ dâm, đế giữ gìn thân và tâm mình, tạo thuận lợi cho việc hành thiền. Giấc mơ ướt có thể xuất hiện. Sáng sớm thức dậy nên tắm rửa trước khi vào ngồi thiền. Đừng mặc cảm hay e ngại vì đó là sinh lý tự nhiên của con người. Tuy nhiên, hãy biết chuyển hóa năng lượng tình dục thành năng lượng tu tập, có thể tập thể dục, chơi thể thao, giảm ăn thực phẩm phát sinh năng lượng tình dục mạnh, chuyển sang ăn chay trường, ngồi thiền thường xuyên và thực tập quán chiếu về thân thể.

Chúc bạn thực tập thành công. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét