Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu


Bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu
Giảng vào ngày 25-11-2013

Con nguyện thực tập bảo vệ và nuôi dưỡng thân tâm bằng cách không sử dụng rượu bia, các chất say, các chất ma tuý và những sản phẩm độc hại.

Để bảo toàn hạt giống trí tuệ quý báu, ngăn ngừa những nguyên nhân sinh ra tội lỗi và không làm mất tự chủ hay rơi vào tình trạng ốm đau của thân tâm, con chỉ sử dụng các thức ăn thức uống lành mạnh có thể đem lại sự an lạc và thanh tịnh cho thân tâm con.

Con biết thực tập giới này giúp cho gia đình yên vui, thân thể kiện khương, trí tuệ phát triển và xã hội hài hòa, cho nên bây giờ và về sau con không bao giờ uống các loại rượu bia, không hút các loại thuốc lá, không sử dụng các chất ma tuý, không ăn uống các sản phẩm có độc tố, và không tiêu thụ các sản phẩm độc hại chứa đựng bạo động, khủng bố, cuồng tín, sợ hãi, thèm khát và hận thù.

Các chất say có nghĩa là những sản phẩm khiến mình say sưa trụy lạc như các chất kích thích, kích dục, ma túy, làm thân tâm cuồng loạn. Ma túy cần phải đưa thêm vào giới luật, kể cả thuốc lá. Những sản phẩm độc hại là những sản phẩm được tiêu thụ với tâm thất niệm. Khi còn nhỏ mình được dạy phải học ăn học nói. Học như vậy chưa đủ, chỉ có căn lưỡi thôi, mình phải học ý thức sự xúc chạm, học suy nghĩ, học nhìn nhận, học đi đứng…. Nói chung học cách sử dụng thức ăn lành mạnh cho sáu căn.

Thức ăn cho căn mắt là hình sắc, là hình ảnh, là cái được nhìn thấy. Có những sản phẩm bây giờ chứa đựng những thèm khát, sân hận. Mình cần có đôi mắt chánh niệm, không tìm kiếm những hình ảnh tạo sự thèm khát. Thực tập vững vàng thì không còn chạy theo hay xua đuổi bất kỳ hình sắc nào, dù đó là hình sắc đẹp hay hình sắc không đẹp. Xem những bộ phim tà dâm hay bạo lực có thể dẫn tới hành động tà dâm hay bạo lực vì nó làm khơi gợi những hạt giống bất thiện. Đừng cho phép mình đi vào nơi chứa đầy sự thèm khát như vậy.

Âm thanh hay thanh thực, thức ăn cho đôi tai. Nhiều âm thanh gây ra sự thèm khát, sợ hãi, ủy mị, ồn ào, đau thương không đáng. Cuộc đời có quá nhiều đau thương, tại sao lại tìm kiếm thêm sự đau thương? Chìm đắm trong thú đau thương như nghe những bản nhạc ủy mỵ, những âm thanh vồn vã rồn rập và bùng nổ theo âm thanh đó. Chạy theo âm thanh thu hút, ban giải thưởng cho hòa âm phối khí được xem như một sự sáng tạo. Những âm thanh ấy đã tưới tẩm tâm hồn còn non nớt những buồn chán, mệt mỏi, phiền muộn. Ba mẹ ban tặng cho ta một đôi tai khỏe mạnh, nên hãy sử dụng chúng để lắng nghe những âm thanh vi diệu của sự sống, thực tập chánh niệm trong khi nghe. Sử dụng đôi tai để nghe pháp thoại, nghe kinh, nghe lời tốt đẹp và kham nhẫn với những lời chưa được tốt đẹp. Lúc này mình có một đôi tai tốt hơn.

Mình được ông bà, cha mẹ, tổ tiên, chư Phật, chư Bồ Tát trao truyền những hạt giống trí tuệ quý báu. Nếu biết cách gìn giữ thì hạt giống trí tuệ sẽ nảy mầm và ngày một phát triển. Mình tiếp tục là thế hệ trao truyền trở lại cho con cháu những hạt giống trí tuệ quý báu đó. Đứa con có hiếu là đứa con có thể gìn giữ được thân tâm. Thân tâm an lạc thì ông bà, tổ tiên trong mình mới an lạc  và sự an lạc đó có thể được rải cho người khác. Nếu đem tâm buồn bã, phiền não mà rải đi thì tổ tiên cũng bị ảnh hưởng bởi sự phiền não đó. Không có bình an đã là bất hiếu rồi, nói chi là hành động gây ra sự bất an.

Cách tốt nhất để không hành động tội lỗi là ngăn ngừa những nguyên nhân có thể sinh ra tội lỗi. Sử dụng rượu bia và ma túy quá độ có thể gây tê liệt thần kinh, suy nghĩ và hành động không làm chủ được, nên các giới khác bị phạm như sát sinh hay tà dâm. Sử dụng ma túy mà dẫn tới trộm cướp.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Những sản phẩm mà khi sử dụng mình dễ bị ốm đau, bị bệnh nên đừng có sử dụng chúng, đừng cho chúng trở thành nội kết.  Muốn vậy phải thực tập giới: Con chỉ sử dụng các thức ăn thức uống lành mạnh có thể đem lại sự an lạc thanh tịnh trong thân tâm con. Mình ăn chay nhưng cũng phải biết ăn cho đúng cách vì bây giờ trong những sản phẩm chay có những độc tố có thể gây bệnh. Tránh ăn đồ chay giả mặn vì có thể chứa hóa chất làm hấp dẫn người ăn. Nên lựa chọn sản phẩm chay thuần túy không thuốc trừ sâu, không thuốc tăng trưởng. Ăn chay không khéo léo linh hoạt thì vẫn bệnh như thường. Ăn chay không quân bình âm dương nên tính tình thay đổi, ăn đồ âm quá nhiều có thể gây bệnh, tính tình thay đổi, trở nên nguy hiểm. Hitler ăn chay nhưng lại rất cuồng sát. Ăn đồ dương quá nhiều cũng làm bệnh tật phát sinh. Võ Tắc Thiên ăn đồ dương nhiều mà trở nên cuồng dâm. Giảm thiểu ăn thịt cho đến khi không cần phải ăn thịt nữa. Ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi, bảo tồn sự sống của các loài sinh vật. Thử đi vào những lò sát sinh, mình sẽ thấy động vật kêu than như thế nào.  

Vào lò sát sinh nhìn tận mắt cảnh giết mổ, mình không dám nuôi con gì để giết thịt nữa. Sở dĩ mình giết thịt loài vật vì chúng không có phương tiện phương cách bảo vệ mình và mình có nhu cầu ăn thịt cao. Nếu như chúng biết nói, có quyền lên tiếng thì loài vật có thể xuống đường để biểu tình, đòi hỏi quyền được sống, thành lập những cơ quan động vật để đưa ra những bản nghị quyết thể hiện quyền được sống. Mình phải hiểu tại sao mình cứ bệnh tật? Vì mình phải trả nghiệp ăn mặn.

Những hành động bất thiện do rượu bia gây ra khiến gia đình tan nát. Chồng  say sưa đánh đập vợ con, gây ra tai họa thương tật, thậm chí chết chóc. Các em bé nheo nhóc bơ vơ, người đầu ấp tay gối đau đớn… tất cả do rượu bia. Muốn bảo vệ bản thân và hạnh phúc gia đình thì mình học cách tiêu thụ thông minh và lành mạnh.

Thân thể muốn được kiện khương khỏe mạnh thì tránh xa rượu bia, ma túy. Câu khẩu hiệu với ma túy là không thử dù chỉ một lần. Chỉ cần một lần thôi là có thể nghiện ngay lập tức, thân thể hao mòn ngay lập tức. Ở bên Nga cách đây không lâu còn có loại ma túy ăn thịt người. Khi sử dụng loại ma túy này nó ăn mòn dần cơ thể, ăn vào trong xương. Người sử dụng rất đê mê nhưng khi thuốc tan rồi thì mình mới biết đau đớn.
Nhiều đứa trẻ được sinh ra bị sứt môi hay dị tật bẩm sinh là do vợ hay chồng có bệnh. Chất độc của rượu đi vào đứa con, và đứa trẻ bị ảnh hưởng. Bảo vệ thế hệ tiếp nối là phải bảo vệ chính mình, tránh xa thức ăn thức uống không lành mạnh. Mình là cái mình ăn, là cái mình uống, cái mình tiêu thụ, cái mình suy nghĩ. Một số thầy trong chùa bị bệnh tiểu đường vì các vị ấy ăn nhiều loại rau củ và đồ ngọt có chứa nhiều đường. Ví dụ như củ dền, theo các nhà khoa học nghiên cứu, có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường. Nước mía cũng vậy, dù ngọt mát nhưng đây là chất âm, dùng nhiều có thể trúng độc, đồng thời lượng đường trong thứ nước này rất nhiều.

Rượu bia không nên uống dù chỉ một hớp. Bạch Tuyết chỉ cắn một miếng táo đã trúng độc thì rượu bia cũng vậy. Miếng táo của nàng Bạch Tuyết được mời rất hấp dẫn nhưng chứa trong đó là thuốc độc, rượu bia cũng vậy. Có người hỏi tôi rằng: Sao thầy không uống rượu bia đi vì thứ này cũng làm từ lúa mạch, lúa nếp thôi, đó là đồ chay mà.

Khi con ma men khiến người say xỉn rồi thì gì cũng ngụy biện được. Người say xỉn gọi là ma men chứ không ai gọi là thánh men hay bồ tát men, vậy thì tại sao mình không suy nghĩ rằng mình có thể sử dụng gạo nếp hay lúa mạch đó đi cứu đói cho người khác. Để làm ra một lượng rượu bia nhất định thì tốn khá nhiều lượng ngũ cốc.

Cũng không nên hút các loại thuốc lá. Trên vỏ bao người ta cảnh cáo hút thuốc có thể gây ung thư phổi. Mình không đủ dũng cảm để cưỡng lại đê mê trên đầu môi hay đầu lưỡi. Có câu thế này:

“Nhớ ai như nhớ thuốc lào
Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”

Mình không dứt ra được nên đã chôn xuống thì lại đào lên.

Sản phẩm được tiêu thụ không đơn thuần là đồ ăn, đồ uống mà cả những sản phẩm tiêu thụ qua sáu căn. Ví dụ mình không nên đọc sách báo đời có những hình ảnh bạo động, kích dục. Không nên vào trang web chứa hình ảnh như vậy. Có bài kệ sử dụng máy vi tính như sau:

Truy cập Internet
Vào thế giới bao la
Tâm phải nhìn cho ra
Đâu là bạn là thù.

Tại sao mình không vào sachminhthanh.wordpress.com mà mình lại vào những trang khác. Không phải trả chi phí nào, lại có tác dụng nuôi dưỡng, cho mình đôi mắt sáng sủa, nụ cười hàm tiếu, thân tâm được thanh lọc, vậy mà mình không chịu vào, điều gì đã sai sử mình? Đừng xem, đừng đọc những thứ để nhọc nhằn thân tâm, thèm khát, sợ hãi, khủng bố, cuồng tín… để rồi ra đời mình nhìn ai cũng đầy sợ hãi, khủng bố, tiêu cực, cuồng tín, thèm khát, hận thù. Sự ngây thơ trong trắng dễ thương từ 3 tuổi hay 5 tuổi của mình đã tan biến. Để giữ sự ngây thơ trong trắng ấy thì mình phải thực tập bảo vệ và nuôi dưỡng thân tâm.

Giới không phải trói mình vào ngục tù mà là những điều kiện bảo vệ tự do trên vạn nẻo đường. Dính mắc vào điều gì đó, mình bị thứ đó sai sử, không còn tự do. Nói giữ giới nhiều quá thì đâu còn tự do nữa là không đúng. Giữ giới chính là giữ sự tự do và phẩm chất của sự tự do có thênh thang hay không là phụ thuộc vào phẩm chất giữ giới của mình có miên mật và chánh niệm hay không. Giới là bức tường lửa để ngăn ngừa những nguyên nhân sinh ra tội lỗi. Để chặn trang web nào đó người ta sử dụng những tưởng lửa, thì giới cũng vậy, như bức tường lửa ngăn chặn những hiểm nguy. Hay là vòng tròn của Tôn Ngộ Không được vẽ ra để yêu quái không tấn công thầy Tam Tạng. Ngồi trong cái vòng đó thì yêu quái bật ra hết không thể bắt thầy. Nhưng nhiều khi thầy Tam Tạm không chịu ngồi yên, chạy ra ngoài vòng tròn đó và bị yêu ma bắt đi.

Mình nên vẽ cho mình cái vòng bảo vệ, đó là cái vòng năm giới. Nếu không giữ giới thì đừng nói gì tới tu thiền, bởi  vì Tam Học mà đức Phật dạy là Giới Định Tuệ. Muốn phát triển định thì phải thực tập thiền. Muốn tập thiền thì phải giữ giới. Người học Phật đầu tiên là phải thọ Tam Quy Ngũ Giới. Giới phải được cập nhật liên tục vì ngày nay có những sản phẩm độc hại ngày càng mới mẻ và tinh vi. Ví dụ ngày trước có giới không cho sử dụng điện thoại di động mà không có người thứ hai nghe thấy hay nhìn thấy, nhưng giờ có thêm Ipad, người dùng Ipad cãi rằng mình đâu có sử dụng di động, chỉ có dùng Ipad thôi. Giới cần được làm mới. Có thể đổi rằng: không được phép sử dụng phương tiện có thể kết nối mạng mà không có người thứ hai hoặc bạn đồng tu nhìn thấy. Điều này không phải làm mất tự do mà là để bảo hộ cho mình khi mình đi trong một thiền thân hay tăng thân mà mọi thứ đều là của chung hết không có gì riêng tư. Bạn đồng tu sẵn sàng chia sẻ sự thực tập cho mình mà mình lại giấu thông tin đi thì làm sao người ta giúp mình được. Đi vào một cộng đồng tu tập, mình hãy chia sẻ với nhau, đừng mắc cỡ ngại ngùng vì nhờ thông tin đó mà bạn đồng tu mới giúp mình đi đúng đường, còn nếu che giấu hay nói không rõ ràng, mình không được giúp đỡ đầy đủ. Người ta nói rằng: Ăn cơm có canh tu hành có bạn. Chính người bạn đồng tu giúp mình giữ giới. Một mình mình giữ giới không đủ mà phải có người khác giúp mình. Mình phải cảm ơn lắm những người nhắc mình giữ giới.


Giữ giới là biết quản trị rủi ro. Những rủi ro chủ yếu đều là do phạm giới mà ra. Để quản trị rủi ro, không còn cách nào khác là thực tập giữ giới. Không giữ giới mà hành thiền thì có thể rơi vào tà thiền. Làm sao thiền được trong thời điểm mình không giữ giới vì tâm tán loạn. Hoặc nếu như mình phạm giới xong rồi mình ngồi thiền thì trong lúc ngồi tâm mình đầy những tư tưởng sợ hãi, tội lỗi, mặc cảm. Lúc đó chỉ ngồi để niệm những tâm hành sám hối, niệm sở hữu tàm, sở hữu quý mà thôi chứ không có thiền bài bản được. Thường xuyên niệm giới và giữ giới miên mật. Có giới rồi mới tính tới những chuyện khác. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét