Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Kinh Tâm Hoang Vu


Kinh Tâm Hoang Vu

Tôi được nghe như vầy, một thời Thế Tôn ở Savatthi tại Jetavana, vườn ông Anathapindika, người đã thuyết giảng cho các vị Tỳ kheo về tâm hoang vu. 

1. Vị Tỳ kheo nào chưa diệt trừ năm tâm hoang vu, chưa đoạn tận năm tâm triền phược, vị ấy chưa thể lớn mạnh, chưa thể trưởng thành, chưa thể hưng thịnh trong pháp luật này. 

2. Thế nào là năm tâm hoang vu chưa được đoạn trừ? Vị Tỳ kheo nào nghi ngờ bậc Đạo Sư, do dự, không quyết đoán, không có tịnh tín, thời tâm vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là tâm hoang vu thứ nhất chưa được diệt trừ. 

3. Tương tự, vị Tỳ kheo nghi ngờ Pháp, nghi ngờ Tăng, nghi ngờ các học pháp, do dự, không quyết đoán, không có tịnh tín, thời tâm vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là ba tâm hoang vu tiếp theo chưa được diệt trừ. 

4. Tiếp theo, vị Tỳ kheo phẫn nộ đối với các đồng phạm hạnh, không có hoan hỷ, tâm tư chống đối, cứng rắn, thời tâm của vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là tâm hoang vu thứ năm chưa được diệt trừ. 

5. Thế nào là năm tâm triền phược chưa được đoạn tận? Vị Tỳ kheo đối với các dục mà tham ái, cầu mong, luyến ái, khao khát, nhiệt tình, ham thích, thời tâm của vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là tâm triền phược thứ nhất chưa được đoạn tận. 

6. Tương tự, vị Tỳ kheo đối với tự thân, đối với các sắc pháp mà tham ái, cầu mong, luyến ái, khao khát, nhiệt tình, ham thích, thời tâm của vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là hai tâm triền phược tiếp theo chưa được đoạn tận. 

7. Tiếp theo, vị Tỳ kheo ăn cho đến thỏa thê, cho đến bụng chứa đầy, sống thiên nặng về khoái lạc về sàng tọa, khoái lạc về ngủ nghỉ, khoái lạc về thụy miên, thời tâm của vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là tâm triền phược thứ tư chưa được đoạn tận. 

8. Lại nữa, vị Tỳ kheo sống phạm hạnh với mong cầu được sinh thiên giới với ý nghĩ, Ta với giới này, với hạnh này, với khổ hạnh này hay với phạm hạnh này sẽ được sinh làm chư thiên này hay chư thiên khác, thời tâm của vị ấy không hướng về nỗ lực, không chuyên cần, không kiên trì, không tinh tấn, đây là tâm triền phược thứ năm chưa được đoạn tận. 

9. Vị Tỳ kheo chưa diệt trừ năm tâm hoang vu nói trên, chưa đoạn tận năm tâm triền phược nói trên, mà vị ấy có thể lớn mạnh trưởng thành, hưng thịnh trong pháp luật, là sự kiện chưa bao giờ xảy ra. Vị Tỳ kheo diệt trừ năm tâm hoang vu, đoạn tận năm tâm triền phược, mà vị ấy có thể lớn mạnh trưởng thành, hưng thịnh trong pháp luật, là sự kiện đã từng xảy ra. 

10. Như có khoảng tám, mười hay mười hai cái trứng củ on gà mái, những trứng này được con gà mái khéo ấp, ngồi lên trên, khéo ấp nóng, khéo ấp dưỡng, thời dù cho con gà mái không khởi lên sự mong ước, Mong rằng những con gà con của ta, sau khi đâm thủng vỏ trứng với móng chân nhọn củ húng, hay với mỏ củ húng, có thể thoát ra một cách yên ổn, thì những con gà con ấy vẫn có khả năng làm được như vậy. Vị Tỳ kheo cũng vậy, đầy đủ mười lăm pháp, kể cả nỗ lực, thời có đủ khả năng để phá vỡ, có đủ khả năng để chánh giác, có đủ khả năng để thành đạt vô thượng an ổn, khỏi các ách phược. 

Thế Tôn thuyết giảng xong, các Tỳ kheo rất hoan hỷ, tiếp nhận và thực hành theo. 

(HT Thích Minh Châu dịch Việt, Kinh Tâm Hoang Vu, Kinh Trung Bộ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét